วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Android Every where แอนดรอยครองโลกก็ว่าได้ มาวิเคาระห์อนาคตและผลกระทบการของมาแอนดรอย


ต้องเรียกได้ว่า ในหลายปีที่ผ่านมานั้น เราคงได้เห็น การเปลี่ยนแปลง ในวงการ เทคโนโลยีหลายอย่าง
อย่างเช่น การเปลี่ยนแปลง ของบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการ มือถือ ที่โนเกียได้ขายส่วนกิจการมือถือ ให้กับไมโครซอฟต์ ในปี 2013 และการล้มละลาย ของบริษัทกล้อง Kodak เป็นต้น เพราะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มากมาย วันนี้เราจะมากล่าวถึง ดาวรุ่งที่มาแรงอย่างไม่เคยหยุดเลย ที่มีการพัฒนากะว่าจะกินทุกวงการ ทั้งๆที่ ทำระบบปฎิบัติการ บน สามร์ทโฟน แทบเลต ก็ บูม มีมาร์เกตแชร์ กิน เกิน เกือบ 80 % ในวันนี้ ทางกูเกิ้ล ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอย ให้สามารถทำงาน ได้บน สมาร์ทโฟน แทบเลต นาฬิกา ทีวี หรือแม้กระทั้งรถยนต์ ก็มีแอนดรอยอยู่ด้วย


อย่างแรกที่ขอกล่าวถึงนั้นคือระบบฏิบัติการแอนดรอย(Android OS) บนสมาร์ทโฟนและแทบเลตเป็นระบบที่เปิดตัวไม่กี่ปีก็สามารถทำยอดขาย และขยายระบบปฏิบัติการไดอย่างรวดเร็วและ ทำให้ ระบบปฏิบัติการเจ้าตลาดอย่าง Symbian wed OS ต่างปรับตัวกันไม่ทันเลยทีเดียวส่งผลทำให้ ต้องค่อยเริ่มตกม้าตายไปตามๆกัน และเจ้าหุ่นกระป๋องเขียว มันมีทีเด็ดที่ว่าไม่ต้องจ่ายเงินก็สามารถ Android OS เอา ไปใช้ได้เลย และยังสามารถใช้ บริการของกูเกิลได้ฟรีอย่างเช่น  Google Play Store บริการที่ทำให้ใครๆก็อยากใช้แอนดรอย เป็นบริการที่สามารถ ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น ได้ผ่านมือถือ และมีแอพใหม่ๆให้เลือกอีกมากมาย คล้าย iOS และ อีกอย่างหนึ่งที่เป็นจุดเด่นที่ทำให้แอนดรอยสมาร์ทโฟน ขายดี และใครก็อยากซื้อนั้นคือ ราคามันสามารถซื้อได้ตั้งแต่ ไม่กี่พันบาท-หลักหมื่นบาท นั้นเอง



   Android wear หรือที่ เรียกว่า ระบบปฏิบัติสำหรับ อุปกรณ์สวมใสนั้นเอง โดยเจ้าแอนดรอยแวร์ นั้น สามารถทำงานได้ บน นาฬิกา หรือที่เรียกว่า SmartWatch หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้ในอนาคต โดยระบบปฏิบัติการนี้ มีตวามสามารถทำงาน ได้อย่างลื่นไหลบน สมาร์ทวอชและมีความสามารถ อย่างเช่น ดู ปฏิทิน สายที่โทรเข้า สั่งโทรออก ใช้ด้านการออกกำลังได้เช่น การนับก้าว วัดอัตราการเต้นของหัวใจ หรือว่า จะเล่นเกมส์ ก็ได้แต่ความสามารถส่วนใหญ่นั้น เป็นตัวที่ใช้ดูการแจ้งเตือนต่างๆ และใช้สั่งงานแทน สมาร์ทโฟนมากกว่าเป็นโทรศัพท์ และยังสามารถโหลดแอพผ่านโทรศัพท์ได้ด้วยเพื่อเอาเชื่อมต่อมใช้งานกับ นาฬิกาได้อย่างอัจฉริยะ



       Android Auto  หรือเรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ในรถยนต์ที่สามารถใช้งาน พ่วงกับ สามาร์ทโฟนแอนดรอยได้ และยังสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์ได้ ใช้คำสั่งเสียงได้ และยังสามารถ โหลด แอพลงไว้ในเครื่องได้อีกด้วย ใช้ได้หมือนโทรศัพท์ ไม่ผิด และในอนาคตจะรองรับการทำงานที่ล้ำสมัยมากขึ้นเพียง อัพเดทซอฟต์แวร์ และในอีกไม่กี่ปี Google กำลังจะบุกตลาดรถยนต์ไร้คนขับด้วยการเอาแอนดรอย ออโต้ ผนวกเข้าด้วยกัน ไม่เพียงแต่เท่านี้ ผู้ผลิต เครื่องเสียงชื่อดัง ต่างพากันเอา แอนดรอย ออโต้ มาติดตั้งลงบน เครื่องเสียงอินโฟร์เทนเมนต์ และเริ่มมีความนิยมมากขึ้นด้วยความสามารถบวกกับการทำงานที่ลื่นไหล นั้นเอง และที่สำคัญตอนนี้มีผู้ผลิตรถยนต์จากหลายค่ายต่างพากันมาเป็น พาร์ทเนอร์ อย่างกันล้มหลาม ทำให้ รู้ได้ว่าอนาคตของ แอนดรอย ออโต้ต้องได้รับความนิยมในอนาคตอย่างแน่นอน





        Android TV หรือที่ กูเกิ้ล บอกว่าจะเป็นระบบปฏิบีติการสำหรับทีวีทีทำให้ทีวี มีความสามารถ เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตและสามารถเชื่อมต่อกับบริการของกูเกิ้ลได้  อย่างเช่น การดูเว็บที่ การท่องเน็ตเว็บบราวเซอร์ การเล่นเกมส์ และอื่นๆอีกมากมาย นี้เองทำให้มีความสามารถมากว่า สมาร์ททีวีโดยทั่วไป




         
  และที่กล่าวมานั้นยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในอนาคตกูเกิ้ลอาจจะนำระบบปฏิบัติการแอนดรอยมาประยุกต์ใช้กับ อุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่น เครื่องใช่ไฟฟ้า (เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่น หรือแม้กระทั่ง ไมโครเวฟ)
หรือ กล้อง ในอนาคตต้องเห็น
แอนดรอยทุกที่อย่างแน่นอน มันจะถูกติดตั้งอยู่บนทุกอุปกรณ์ และมันต้องส่งผลกระทบต่อทุกอย่างแน่นอน ทุกค่ายต้องปรับปรุงเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะได้รับมือและอยู่ในโลกไซเบอร์ได้อย่างทันท่วงที



 ที่มา https://www.android.com/
       https://www.blognone.com/node/57855
เรียบเรียง.SoftTechlogy 

ติดตามเราได้ที่ www.facebookk.com/softtechlogy
                  http://softtechlogiess.blogspot.com/








3 ความคิดเห็น:

  1. แอนดรอยด์เปลี่ยนโลก

    ตอบลบ
  2. ทำไมพวกเขาถึงเขียนว่าการเล่นเกมบนโทรศัพท์นั้นดีกว่าบนคอมพิวเตอร์? เกี่ยวกับเกมเหล่านี้ https://bit.ly/32g7Fi1

    ตอบลบ